Thông tin quy hoạch Thanh Đa là một trong những điều rất quan trọng, nắm được các thông tin quy hoạch tại đây là ưu tiên lớn nhất của các doanh nghiệp, cư dân sinh sống và đặc biệt là các nhà đầu tư đang quan tâm. Vì vậy, trong bài viết dưới đây, chúng ta hãy cùng tìm hiểu thông tin được Gia An cập nhật mới nhất 2022 nhé!

Đôi nét về khu vực Thanh Đa

Trước khi tìm hiểu về các thông tin quy hoạch Thanh Đa, chúng ta cần nắm rõ vị trí của khu vực này. Bình Quới – Thanh Đa là bán đảo nằm ngay trong lòng thành phố Hồ Chí Minh với vị trí thuận lợi và phong cảnh tự nhiên đẹp khi được bao quanh bởi sông Sài Gòn. Ngay từ năm 1992, khu vực này đã được chính quyền địa phương quan tâm và triển khai quy hoạch để xây dựng khu đô thị sinh thái hiện đại, sầm uất. Tuy nhiên, kể từ đó đến nay đã gần 30 năm nhưng Thanh Đa vẫn là một vùng đất trũng, ao hồ và người dân thì lo sợ không biết khi nào bị giải tỏa. Vậy tại sao quy hoạch Thanh Đa lại có sự chậm trễ như vậy và tình hình quy hoạch hiện nay ra sao?

Bình Quới – Thanh Đa – Wikipedia tiếng Việt

Bán đảo Thanh Đa nằm ngay giữa lòng thành phố một cách yên bình, nhẹ nhàng.

Vị trí và quy hoạch của Thanh Đa

Bán đảo Thanh Đa hay còn gọi là Bình Quới – Thanh Đa, là một bán đảo nằm bên sông Sài Gòn và thuộc phường 27, 28 quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh. Mặc dù được gọi là bán đảo nhưng thực chất đây là một cù lao được bao bọc bởi sông Sài Gòn và kênh Thanh Đa. Bán đảo Thanh Đa được chia thành 02 khu vực chính là khu vực Thanh Đa (nằm tại phường 27) và khu vực Bình Quới Tây hay thường gọi là Bình Quới (nằm tại phường 28). Trong 02 khu vực này thì khu vực Bình Quới có diện tích lớn hơn nhưng dân cư lại sống tương đối rải rác.

Bán đảo Thanh Đa cách trung tâm TP Hồ Chí Minh khoảng 5 km và các phía giáp với những khu vực sau:

  • Phía Bắc và phía Đông: giáp TP Thủ Đức.
  • Phía Nam: Giáp phường Thảo Điền, TP Thủ Đức (Quận 2 cũ).
  • Phía Tây: Là phần còn lại của quận Bình Thạnh và ngăn cách bởi kênh Thanh Đa.

Tuy nằm trong thành phố nhưng bán đảo Thanh Đa lại có vẻ đối lập gần như hoàn toàn với khung cảnh còn lại của thành phố. Nếu như thành phố nổi bật với những nhà cao ốc, văn phòng, biệt thự, doanh nghiệp,.. thì Thanh Đa lại sở hữu ruộng lúa, đầm, ao với nhiều bãi đất hoang. Sở dĩ Thanh Đa có diện mạo như vậy là do dự án quy hoạch Thanh Đa bị treo gần 30 năm mặc dù đã được cấp phép thực hiện từ năm 1992. Người dân nơi đây không thể xây dựng, cải tạo nhà ở, công ty và thường xuyên lo sợ vì không biết khi nào thì việc quy hoạch diễn ra. Đây cũng là điều băn khoăn, nỗi nhức nhối của TP Hồ Chí Minh trong nhiều năm.

Thông tin quy hoạch Thanh Đa

Thông tin quy hoạch Thanh Đa đã trải qua nhiều định hướng khác nhau tùy thuộc vào nhà đầu tư phụ trách, đường lối của quận Bình Thạnh và thành phố. Hiện nay định hướng quy hoạch mới nhất đang được đưa ra cho bán đảo Thanh Đa như sau:

Quy mô dự án

Bán đảo Thanh Đa có diện tích khoảng 427 ha. Hiện nay, trong khu vực có khoảng 23 lô chung cư với diện tích 36 ha và có tuổi đời khoảng 50 năm được xây dựng từ thời Pháp thuộc. Những lô chung cư này đã có dấu hiệu xuống cấp và cần được sửa chữa hoặc thay mới, tuy nhiên vì dự án quy hoạch nên hiện nay tình trạng các lô chung cư này chưa thể cải tạo. Bán đảo Thanh Đa là nơi cư ngụ của khoảng 3000 hộ với hơn 14.000 người.

Thông tin dự án Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa, Quận Bình Thạnh

Thông tin quy hoạch Thanh Đa cụ thể hướng về một khu đô thị sầm uất, hiện đại nhất.

Thông tin quy hoạch cụ thể tại Thanh Đa

Được dự kiến quy hoạch có tỷ lệ 1/2000 với hướng sinh thái kết hợp với khu du lịch nghỉ dưỡng, đô thị với mật độ dân số vừa phải, không quá chen chúc, bán đảo Thanh Đa được dự kiến tổng mức đầu tư của dự án khoảng 30.700 tỷ đồng.

Với thông tin quy hoạch chi tiết thì dự án sẽ được xây dựng thành 03 phân khu khác nhau, đi kèm với đó là các khu chức năng đô thị. Dự kiến nhà nước sẽ sắp xếp và bố trí lại các khu vực như nhà ở, công trình công cộng, công viên,…với mật độ xây dựng chỉ khoảng 32%. Sau khi được xây dựng xong bán đảo Thanh Đa sẽ hoàn toàn lột xác từ khu vực đầm, ruộng, ao, hồ trở thành một khu dân cư hiện đại, sầm uất với nhiều khu vực du lịch nghỉ dưỡng, trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn,… đảm bảo không kém hơn so với các dự án khác của thành phố.

Các công trình dự kiến xây dựng trong quy hoạch Thanh Đa bao gồm: khu chung cư cao tầng, căn hộ hỗn hợp, khu thương mại, khu nhà liền kề, shophouse, biệt thự liền kề,… Bên cạnh đó còn có các khu chức năng như khu hành chính, khu thể dục thể thao, khu chăm sóc sức khỏe, khu vui chơi giải trí,…

Theo thông tin thuyết minh điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu đô thị mới Bình Quới – Thanh Đa, phường 28, quận Bình Thạnh (tháng 07/2021) thì các phân khu của khu vực này được điều chỉnh lại như sau:

  • Phân khu 1: Khu đất dọc 02 bên đường Bình Quới phía Tây bán đảo Thanh Đa với diện tích đất khoảng 159,324 m2 chuyển đổi từ khu đất ở tái định cư thành đất ở hiện trạng, cải tạo với quy chế quản lý riêng, gắn với quy trình xây dựng các khu đô thị mới.
  • Phân khu 2:  Khu đất có diện tích 68, 678 m2 được chuyển từ khu nhà ở hỗn hợp thành khu đất ở nhà cao tầng, khu thương mại.
  • Phân khu 3: Khu đất có diện tích 234,333 m2 được chuyển từ khu nhà ở thấp tầng thành khu tái định cư cho dân cư chịu ảnh hưởng bởi dự án quy hoạch.
  • Phân khu 4: Khu đất có diện tích 116, 553 m2 được chuyển từ khu tái định cư thành khu nhà ở thấp tầng.

Tuy nhiên trong quá trình triển khai dự án, dựa theo đề xuất của chủ đầu tư và chủ trương của thành phố mà các phân khu này có sự thay đổi. Mặc dù vậy, dự kiến bán đảo Thanh Đa vẫn sẽ trở thành khu đô thị sầm uất, nhộn nhịp nhưng vẫn giữ lại được vẻ đẹp tự nhiên, thanh bình.

Bán đảo Bình Quới - Thanh Đa: Cơ hội hồi sinh sau 20 năm hoang tàn

Hiện tại, các thông tin quy hoạch Thanh Đa vẫn chưa được đưa vào triển khai, người dân vẫn đang trông chờ ngày nơi này thay đổi bộ mặt toàn diện.

Hạ tầng giao thông của dự án

Nằm tại vị trí đẹp, tiếp giáp với nhiều khu vực trọng điểm và có khoảng cách tới các khu hành chính, khu kinh tế,… tương đối gần, Bán đảo Thanh Đa cũng là nơi giao nhau của nhiều tuyến đường giao thông quan trọng của thành phố như:

Giao thông đường sắt

Thành phố cho quy hoạch kết nối tuyến Monorail số 2 có lộ trình: Quốc lộ 50 (quận 8) – đường Nguyễn Văn Linh – đường Trần Não – đường Xuân Thủy (TP Thủ Đức – quận 2 cũ) – KĐT Thanh Đa. Tuyến đường sắt này dự kiến được sử dụng để vận chuyển hàng hóa và di chuyển du lịch.

Tuyến monorail số 2 là gì? Dự án khi nào được xây? | SmartLand: Công Ty TNHH Bất Động Sản Smartland

Một khi được hoàn thành, tuyến Monorail số 2 sẽ kết nối nhanh chóng đến các khu đô thị Thanh Đa với các quận, huyện lân cận.

Giao thông đường thủy

Thành phố chủ trương xây dựng các bến tàu du lịch dọc sông Sài Gòn để phục vụ du lịch và di chuyển trên sông Sài Gòn, trên các kênh rạch. Bên cạnh việc phát triển du lịch thì các bến tàu cũng được sử dụng để vận chuyển hàng hóa nhằm phục vụ cuộc sống của cư dân.

Giao thông đường bộ

Để đi vào bán đảo Thanh Đa thì bắt buộc phải đi qua cầu. Hiện nay quanh khu vực có tổng cộng 6 cây cầu đang được đưa vào hoạt động gồm: 02 cây cầu tại phường 27 (gồm: cầu Kinh 2 và cầu Kinh hiện hữu) và 04 cây cầu tại phường 28 gồm:

  • Cầu 1 (cầu Bình Quới – TP Thủ Đức 2): Kết nối đường D6 (quận Bình Thạnh) với đường số 23 (TP Thủ Đức) và nối vào đường Phạm Văn Đồng.
  • Cầu 2 (cầu Bình Quới – TP Thủ Đức 1): Kết nối đường D35 (quận Bình Thạnh) với đường D1 (TP Thủ Đức) và nối vào tuyến đường Vành đai 2.
  • Cầu 3 (cầu Bình Quới – Rạch Chiếc): Kết nối đường D5 (quận Bình Thạnh) với P.An Phú (TP Thủ Đức (quận 2 cũ)) và nối vào trục đường Xa Lộ Hà Nội.
  • Cầu 4 (cầu Bình Quới – TP Thủ Đức (Quận 2 cũ)): kết nối đường D23 (quận Bình Thạnh) với P. Thảo Điền (TP Thủ Đức (quận 2 cũ) và nối vào trục đường Xa Lộ Hà Nội.

Bên cạnh đó, Thành phố dự kiến sẽ cho xây dựng thêm tuyến đường Bình Quới với lộ giới 30m (gồm mặt tiền đường rộng 18m và vỉa hè rộng 6m) và tuyến xe buýt nhanh BRT 1.

Tiến độ quy hoạch Thanh Đa mới nhất cập nhật năm 2022

Gần 30 năm đã trôi qua, tiến độ dự án quy hoạch Thanh Đa đã trải qua rất nhiều giai đoạn khác nhau. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, dự án vẫn còn nằm trên giấy, chưa thể đưa vào thực hiện được.

Tiến độ cụ thể của dự án như sau:

  • Năm 1976: Bán đảo Thanh Đa được quận Bình Thạnh chính thức thành lập tại khu vực phường 27 và phường 28. Tên gọi và diện tích của bán đảo vẫn được giữa nguyên cho tới thời điểm hiện nay.
  • Nằm 1992: Dự án khu đô thị Bình Quới – Thanh Đa chính thức được UBND TP Hồ Chí Minh ký quyết định quy hoạch. Nơi đây được phê duyệt để phát triển thành khu văn hóa, thể thao, du lịch và nghỉ dưỡng.
  • Năm 1998: Quy hoạch chính thức được phê duyệt thực hiện.
  • Năm 2004: Dự án được giao cho Tổng công ty xây dựng Sài Gòn làm chủ đầu tư. Tuy nhiên đơn vị này không thể thực hiện được vì nhiều lý do.
  • Năm 2010: UBND thành phố chính thức thu hồi quyết định bàn giao quy hoạch cho Tổng công ty xây dựng Sài Gòn.
  • Năm 2015: Dự án quy hoạch được Tập đoàn Bitexco và Emaar Properties PJSC (công ty thuộc lĩnh vực bất động sản ở Dubai) với tổng vốn hơn 30.000 tỷ đồng.
  • Đến năm 2016 vì chờ đợi quá lâu nên Công ty Emaar Properties PJSC quyết định rút vốn khỏi liên doanh thực hiện dự án.
  • Năm 2018: UBND Thành phố tổ chức đấu thầu dự án để chọn nhà đầu tư mới. Tuy nhiên cho đến nay thì dự án vẫn chưa được quyết định giao cho đơn vị nào thực hiện.

Các chủ đầu tư có mong muốn tham gia quy hoạch dự án này bao gồm:

  • Công ty TNHH Roytrade.
  • Công ty CP Đầu tư Quốc tế FED Việt Nam.
  • Công ty TNHH TM Petro Đông Nam Á.
  • Liên danh Công ty CP Đầu tư Golden Star và Công ty TNHH Capital Land.
  • Liên danh Công ty CP Đầu tư Thương mại DV Thuận Tuấn và Công ty Golden Wealth Golbal Pty. Ltd.
  • Công ty CP xử lý ùn tắc Giao thông – Môi trường.
  • Công ty CP Quy hoạch- Kiến trúc Gia Bảo.
  • Liên danh Công ty CP AGR.3000 Việt Nam, Gaudha Putih (Thaidand) và Công ty CP Tập đoàn PTDT Thái Thành Vân.
  • Công ty CP Tập đoàn Sunshine.
  • Công ty TNHH TMDV Khách sạn Tân Hoàng Minh.

Lý do các thông tin quy hoạch Thanh Đa chưa được tiến hành?

Tuy là một vùng trọng điểm được thành phố quan tâm nhưng tính đến nay dự án vẫn bị “treo” và không biết khi nào mới có thể thực hiện. Một vài nguyên nhân khiến dự án khó triển khai được nhận định như sau:

  • Chưa tìm được công ty nào có đủ năng lực và tài chính để thực hiện dự án.
  • Chi phí để giải phóng mặt bằng quá cao, chiếm khoảng 2/3 chi phí dự án.

Quy hoạch Thanh Đa là một bài toán khó đối với quận Bình Thạnh và cả thành phố. Tuy nhiên dưới sự ý kiến của đông đảo nhân dân thì sắp tới dự án có lẽ sẽ được phê duyệt và triển khai thực hiện. Điều này sẽ được Gia An Property cập nhật sớm nhất trên website nhằm đem đến sự chủ động cho các nhà đầu tư cũng như các doanh nghiệp, cư dân tại đây. Các khách hàng hãy thường xuyên cập nhật hoặc đăng ký thông báo tại Gia An Property để được thông báo sớm nhất. Để tìm hiểu thêm các thông tin về dự án quy hoạch Thanh Đa hay các dự án bất động sản khác, khách hàng hãy truy cập website: https://www.giaanproperty.vn/ ngay nhé.

Xem thêm: